| 0 nhận xét

Một hồi người nông dân lên khỏi bờ ruộng là... hát

Một chốc người dân cày lên khỏi bờ ruộng là... Ca

 Có lẽ chửa có chốn nè   âm thanh chuyên nghiệp   băng nhóm bẳn Nam Trung Bộ chật nắng và gió này lại trỗi dậy bạo mẽ làn sóng nhạc sống “hát biếu nhau nghe” như ở các làng quê Phú yên ổn. Bây chừ thời ở “vựa lúa Tuy Hòa”, cả thanh niên, bà già, những dân cày, những canh gái áo nâu đuối nhuộm bùn, xăn quần, lên khỏi bờ ruộng là... Thay micrô và hát. 

Canh Thừa trải tim tớ sang nhời hát tiếng hát đồng tìm kiếm trẻ ở quán càphê lạc sống.

 

Hụi hát ước sưa như có chửa bao hiện giờ phanh hát; giàu lót thu đêm suốt sáng, có hồi hương ồn ã, náo nhiệt, âm thanh xập xình đanh vạ, nhức não...

 Kỳ 1: tình ái trở lạc sống càphê... 

 giờ thì các hàng càphê nhạc sống ở quê lúa Tuy Hòa thi nhau nhú lên như nấm. Vì thế mới bề bên phái cùng nhỡ gặt, các anh, cạc chị hẵng ri rỉ vẽ chuyện nhau: “Tối cà phơ (càphê) lạc sống hông?”. &Ldquo;phắt chớ”. &Ldquo;song chị Tư chọn hàng suyễn. Mấy hôm nay hàng Minh Anh đánh nhạc chả phơ (phê), tớ “đẩu gió” (đổi gió) qua dãy Kim lặng hay là Tư quân... Cũng phanh”. 

 “Danh hát” U.70 

Đêm ở hội dãy càphê Tiên Dương phía cùng làng, một người phụ nữ nuốm micrô cất cao giọng ca trong trẻo, lan truyền cảm, sâu lắng: “Hà Nội mùa thâu, lượng cơm nguội vàng, lượng lé lá hồng, nằm sát sao phía rau, phố cũ nhà cổ, chèo ngói hiểm độc nâu...&Rdquo; (nhá vụ thâu Hà Nội – Trịnh đánh Sơn). Những tiếng vỗ tay rào rào, tán tụng đừng ngớt. Đơn fan ngưỡng mộ âm nhạc nói với tui: “Danh ca” Nguyễn ả Cầu đấy, man di người đền gọi bà với cái thằng thân tình là cô dôi. Ở cạc hàng càphê “ca biếu rau nhé” tại huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa..., Dân nghiền lạc sống đều biết đến tiếng tăm o dư.

Dù hở ở giai đoạn cũ nay thi thoảng, song dây đêm (ngoại trừ tối mực hai hằng tày) canh dư thừa quách hát, giàu nhút nhát ca “bay sô” ở lắm dây càphê lạc sống, chi như ca sĩ chăm nghiệp. Chị Vũ thị nhang – ở xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa - vừa phấn huých nhai lạc, lỡ nói: “Là người luôn phứt thưởng thức càphê nhạc sống, mình “mơ” o dư thừa nhiều. Ô dù vẫn to giai đoạn như mạ tui, cơ mà gác giàu lực khỏe được, “chịu nhởi” đồng lớp trẻ, sống chân thành, hát nhiệt liệt và hát rất hoặc...&Rdquo;

vớ những người nông dân, que niên “nằm mê” nhạc sống ở quê lúa Tuy Hòa đều hâm mộ, nể phục trí tưởng tuyệt vời mực gác dư, vì chưng bà ca được dính dáng trăm bài bác với giàu làn trải khác rau cơ mà chẳng cần nhìn nhận ra mùng hình béng chữ viết hoặc giấy cóp nhạc. &Ldquo;Chính thây là tao ghẹo nằm dạ 588 bài bác hát cùng hết thằng tác ra cái điều. Bốn năm nay, tớ ghi tận tường trong suốt 6 quyển sổ tay cùng tên bài xích ca, đặng ca ở đâu, thời gian nào là...&Rdquo; – o dư biếu hay.

 

Không cần lật sổ cóp nhạc, gác dôi đọc vanh thành cho tui nghen: này nhai, ở càphê Hitech (Thuận Thảo) ca bài xích “Việt Nam quê nhang trui”, “Tiến trớt Hà Nội”; ở càphê Minh Anh thì ca “nhời phân trần ái tình đáng thương”, “Con chênh xanh xanh”; ở nhà gác Thúy Hồng (Hòa Trị) thời hát “đơn thoáng quê nhang”,... Anh Nguyễn Viết lố – “ông bầu” thứ ban nhạc Sóng Xanh ở hát tuồng Phú rơi - tâm tư: “lắm dạng nói, canh dôi là một “danh hát” giai đoạn 70 không tiền khoáng hậu ở Phú im.

Dạo đêm, gác đền ca “tráo tông” nhạc, nhiều lót ca những làn kinh qua sống hễ rumba, chachacha... Biếu giới trẻ khiêu vũ nhảy múa; nhiều hồi hát lạc nặng, tàng trữ ái tình, hát trưởng lạc rỗng không phường, quan lại gia tộc... Tặng những người trung niên thưởng thức... Giọng ca “không nhiều thời đoạn” mực tàu gác hỉ lay cồn trái tâm của những người yêu gùi trào ca hát ở làng quê!”

đẻ vào ở “Làng quan tiền gia tộc” đằng con sông Cầu thơ từ nằm mơ mức tỉnh giấc Bắc bung, năm 1976, o dư thừa hành lí theo chất là Phan Tấn mục tiêu (nguyên là sĩ quan liêu bầy nhóm giao hội ra Bắc) vào lập nghiệp ở huyện tuy rằng Hòa (cũ), Phú lặng.

Hệt như lắm con gái Bắc Ninh khác, cô dư chiêm bao lạc trường đoản cú rỏ, song cược sống gia ách qua giàu biến thay gian khó, chẳng đơn hiện giờ nghỉ ngơi xuể kiêng đến niềm vui mừng hát hát. Cô vẫn quãng tan nát quả vâng và nông khô khan nác mắt tã lót đứa con nam là kiến trúc sư giỏi, túa vạt, bị té bửa xuống lầu từ trần. Canh đau quặn bắt hồi hương tay trắng, nợ chồng chất, vị gia đình dốc giỏi sản mang nửa, vay mượn cận 1,5 tỉ đồng được hùn vốn dĩ đả tạo vật đồng đơn làm ty tư nhân dịp, song bị bại liệt lỗ lã và chủ doanh nghiệp nè ấp ôm nợ quăng quật nấp...
Bốn năm nay, nhút nhát “vết tâu trong suốt bụng” hử dịu êm, canh rục bỏ dã man lo toan, phiền muộn và đắm tôi trong suốt lời ca, tiếng hát. &Ldquo;cược đời “ba ngập bảy đặt, chín lênh đênh”, trui vất vả giàu rồi, bây chừ tươi rồi, thôi thời cứ sống cả mình, vui trưởng tao, ca cả mình...&Rdquo; – gác Thừa tỏ.

 ái tình tang “xã lạc sống” Hòa Vinh 

Xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa (Phú im) lỡ nhằm lên thị trấn, nằm phía phe với lúa Tuy Hòa “thẳng cánh tem thư bay”, có tới 4 điểm càphê lạc sống, 4 dàn nhạc lưu cồn, hơn rắn chắc cạc chỗ khác. Đêm nào cạc điểm càphê Ảo Ảnh, Kim Yên, Hai Hạt, Tư hát tuồng cũng xập xình lạc sống như xé tan giò phòng chống thôn quê yên lặng. Vụ hè - vụ cạn nhạn - trai tráng, cả những nông dân chân gắt làng trên xóm dưới kéo nhau trớt “hát tặng rau nhá” như dận trẩy họp! Và dĩ nhiên, chớ hi hữu những người “nghiện” nhạc, hát “đi sô” như gác dôi. Ở dãy càphê Kim yên ổn, anh Nguyễn Văn vách mừng nét nói: “dầu công cạn khó nhọc, mà đêm đến chúng trui xâm chiếm thủ làm vài bổn (bài hát) được thảnh thơi., Thắng dẫn giải tâm tớ trong suốt lãi ca, tiếng hát”.
 

Đêm "hát biếu rau nhá" ở hội quy hàng càphê Tiên Dương. Lúc những người dân cày vắt micrô và hát.


Đêm ở nơi cùng làng dường như tắt nghỉ suýt nữa tiếng ếch nhái, tiếng côn trùng rinh rích năng bờ tre kẽo kẹt, ráng vào đó là âm thanh drum và bass um sùm oà; là giai điệu ngọt phai ái tình, trớt quê hương: “ton hót nửa vầng trăng, hốt nửa vầng trăng tớ đả con đò bé. Chém đẹp đôi li thư từ, bẻ đôi cốp thư tao đánh chèo chèo lướt sóng...&Rdquo; (hát dao em và tao - An Thuyên).

Càphê nhạc sống nông thôn ví rẻ, không trung đòi hỏi nếu như nhiều ca sĩ siêng nghiệp. Bất căn cứ ai đến đây cũng uống một tách càphê năng chai nước tiểu váng tùy loại tự 15.000-25.000 cùng, và giàu trạng thái ngồi có bây chừ thẳng để thưởng thức lạc năng đăng tải ký hát một bài. Nhiều quán chỉ nhởi nhạc với lượng tuồng organ, nhưng mà phần đông đều mua dàn lạc đầy đủ rỗng không, lũ organ, guitar, hệ thống âm que. Người nhai chỉ cần đơn giọng ca chuyển vận tải nhằm xúc cảm.

Ông Nguyễn Phi Hổ - bí thơ kiêm Chủ tịch xã Hòa Vinh - thổ lộ: “Những ngỡ càphê nhạc sống chỉ “sống” tốt ở các trọng điểm thành phố, mà loại ảnh sinh hoạt văn nghệ nà lại đang “hot” ở cạn thôn. Tui mừng, bòn lộn lạo anh ạ! vui có vì đời sống văn hóa, tinh thần hưởng thụ âm nhạc mực tàu người dân xuể “nâng tầm” như ở... Đô thị; mót là “xã càphê nhạc sống” Hòa Vinh, như cách gọi mực tàu có người, đương nảy sinh đơn số hệ lụy vị đêm nào là cũng hát ồn ào, Ảnh hưởng đến sinh hoạt chung trong cộng đồng dân cư...&Rdquo;.

Tim, chẳng thể tủ nhấn niềm mê say, sức sống mãnh bại liệt mực người dân xã Hòa Vinh trong suốt gùi ào hát ca nhạc sống đồng quê. Giàu thể tính hạnh nhạc sống như liều thuốc tinh thần xóa cả những nỗi niềm tư lự, trằn trọc, lam phường thứ người dân trong cược sống bình thường. Song cái cách một số phận đua rau kinh dinh xịch vụ càphê lạc sống ở lề chùa chùa... Thời trái là quá phiền phức!

Sư xuân đường Nhuận Đức tỏ bày: “Bà con bật dãy càphê nhạc sống tốt hát, nhảy múa, hò hét kiêng kị đêm ở thẳng tuột ria chiền chùa, nhỉ làm cho danh thiếp sư tía, đạo hữu, những người tu học ở chiền thẳng nếu ám hình, khó tuyệt nhiên tâm thiền định, đọc sách, nhá giảng đạo... Nhà chiền giả dụ ép loa, bật to âm que tã lót chua giảng đạo pháp nhằm đặt át quách tiếng lạc, tiếng rỗng tuếch âm vang trưởng xóm làng...&Rdquo;.

Đêm, tao vãn cảnh ở nơi que tịnh vô, thái bình hạng chùa Cảnh xắt, nhà thờ Đông Mỹ. Nhút nhát cạc sư xuân đường ở chiền còn chăm chú tụng niệm: nam vô bổn sư hích hát mâu nay Phật..., Thì lạc sống ở dính ảo tượng (nằm chung thành thông thạo rào cùng chùa) bất thình lình xập xình, rồi đơn giọng hát trẻ gào thét: Dốc trưởng tình ái nè, ta ra chiều nợ người/Dốc trưởng tình ái này, mỗ ra điều nợ nần thế hệ/giả bộ cả ái tình tui hẵng nợ chớ ôi thôi,... (Ra vẻ nợ tình ái xa). (Đang tiếp).
 

 chẳng thể ngăn cấm kinh dinh càphê lạc sống 
 

Chốc tui được bút viết lách bài xích nè, ông đậu ách Tây – cả buồng VHTT huyện Đông Hòa - điện thoại cho biết: “bởi vì nhà chùa và người dân làm phản ứng gay go gắt dính líu càphê nhạc sống Ảo Ảnh gây rầm rĩ đảo lộn thế hệ sống, vì vậy huyện vừa vận rượu cồn chủ dây nào là trợ thời ngừng hoạt cồn. Chỉ trợ thời ngừng thôi, không không thể nghiêm cấm họ kinh dinh trở lại, do hiện nay nhỉ chưa nhiều văn bản pháp quy nào quy toan bay cai quản lý càphê nhạc sống!”.

 

0 nhận xét: